HOA SỮA GỌI MÙA THU, HOA SỮA GỢI CẢM XÚC

"Hà Nội mùa thu cây cơm nguội vàng, cây bàng là đỏ...."
  "... Nhớ phố Quang Trung, đường Nguyễn Du những đêm hoa sữa thơm nồng..."

hoa sua - hoacanhbuonho
Hoa sữa trên đường phố Hà Nội từ lâu đã đi vào kỷ niệm của người Thủ đô và những du khách phương xa về thăm Hà Nội. Hoa sữa cũng đã đi vào nhạc, vào thơ làm xốn xang bao tâm hồn trẻ, ai mà không khỏi bâng khuâng khi nghe câu hát: “Em ơi Hà Nội phố, ta còn em mùi hoàng lan, ta còn em mùi hoa sữa", rồi “Hoa sữa thôi rơi, em bên tôi một chiều tan lớp” như nỗi niềm luyến tiếc mùa hoa sữa đã qua gợi bao kỷ niệm. Và còn nhiều lắm, có biết bao bài văn, bài thơ viết về hoa sữa, cây hoa sữa đã tôn thêm biết bao thơ mộng cho Thủ đô Hà Nội.
hoa sua
   Hoa sữa quả là một món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho Hà Nội, Thủ đô yêu dấu nghìn năm tuổi. Bài thơ “Hoa sữa” của nhà thơ Nguyễn Phan Hách có câu: “Tuổi mười lăm em lớn từng ngày/ Một buổi sáng bỗng trở thành thiếu nữ/ Hôm ấy mùa thu anh vẫn nhớ/ Hoa sữa thơm ngây ngất bên mặt hồ…” cứ phảng phất mãi trong lòng người.
Trong những ngày này, ngồi nhẩn nha bên cạnh tách cafe, thơ thẩn nhìn ngắm gió trời, nhận ra thêm một mùa hoa nữa lại trở về. Mùa thu khó có thể khiến cho lòng ai buồn bã, nhưng lúc nào cũng rắc vào tim những man mác xôn xao. "Tình yêu đầu mang hương sắc mùa thu/ Mùi hoa sữa trong áo em và mái tóc/ Mối tình đầu tưởng không gì chia cắt/ Vậy mà tan trong sương gió mong manh ...". Mùi hoa sữa ấy, luôn len lỏi trong những nỗi nhớ vô hình.
Nói về hoa sữa, người ta vẫn nhớ về con đường Nguyễn Du, nơi ấy có không gian tĩnh lặng, có hồ nước lung linh khiêm nhường mà thơ mộng. Những đêm đầu đông, trong sương giăng lành lạnh, ngồi bên hồ Thiền Quang dù ở bờ bên kia, vẫn thoang thoảng hương hoa sữa bay. Nhiều lứa đôi thường đến đây dạo bước dưới hàng cây sữa, phải chăng bởi hoa sữa thơ mộng dễ khắc vào nỗi nhớ kỷ niệm tình yêu ?
Xa rồi những ngày nắng hạ chói chang nhuộm vàng thành phố, xa rồi những buổi trưa hè rộn rã tiếng ve. Thu về cho thành phố thay màu áo mới, thơ hơn, đẹp hơn trong hương hoa sữa nồng nàn.
Hoa sữa giăng đầy trong những con phố cổ kính trong lòng Hà Nội. Cứ đêm về, thong thả, chạy xe chầm chậm hay lang thang tản bộ, hít đầy vào lồng ngực những hương vị nồng nàn của đặc trưng mùa thu Hà Nội, để biết rằng chốn phồn hoa đô hội này dù có bon chen nườm nượp đến bao nhiêu, cũng để lại những dấu ấn nặng lòng, thật khiến cho những người xa xứ thương nhớ da diết ...
  Theo vitalk.vn





Bình luận

All comments [ 0 ]


Your comments

Được tạo bởi Blogger.