CÁCH TRỒNG LAN CON TỪ CHAI

Những cây lan nhỏ được nhân giống bằng hạt hay cấy mô thường được trồng trong những chai thủy tinh, mỗi chai khoảng từ 15-50 cây.
   Khi mang ra trồng cần phải chú ý tới các điểm sau:
1. Để cho cây thích hợp với môi trường mới, nên để chai gần cửa sổ 2-3 tuần lễ trước khi lấy ra khỏi chai, nhưng cây phải đủ lớn để trồng bên ngoài.
2. Lấy lan ra khỏi chai bằng chiếc móc, nhưng tốt nhất là dùng búa đập nhẹ cho vỡ chai.
3. Ngâm lan vào trong nước có pha loãng thuốc ngừa nấm (anti fungus) như Physan 20 với 1 thìa cà phê cho 20 lít nước từ 3-5 phút. Nhẹ tay tách rời các cây lan ra khỏi chất trồng. Rửa lại một lần nữa và để cho khô 2-3 giờ trước khi trồng.
4. Chất trồng tùy theo loài lan cần giữ nước hay không, nhưng thông thường là rêu Sphagnum moss cắt vụn trộn với gỗ thông nhỏ và perlite.
5. Những cây lan nhỏ ưa trồng chung với nhau một thời gian hơn là trồng từng cây một trong chiếc khay nông đáy.
trong-lan-con-tu-chai
 trong-lan-con-tu-chai 1
   Cách trồng lan con từ chai 
6. Để vào chỗ rợp mát, ấm áp và thoáng gió trong 3-4 tuần lễ sau đó dần dần đưa ra chỗ sáng hơn. Không nên bón phân nếu cây chưa bén rễ và nếu bón chỉ bón phân thật là loãng.
7. Không bao giờ để các cây lan nhỏ khô rễ quá lâu. Thỉnh thoảng nên phun nước giữ cho độ ẩm cao trên 70%.
8. Phần lớn các loài lan thích sống trong môi trường 70-80°F (20-26°C) vào ban ngày và 60-65°F (16-18C°) cho ban đêm.
9. Khoảng 5-8 tháng sau, khi cây đã lớn và cứng cát hãy mang ra trồng riêng rẽ từng cây một và để lan vào chỗ rợp mát vài tuần trước khi mang ra chỗ sáng hơn.
cach-trong-cay-lan-con
   Nên nhớ những cây lan nhỏ vừa mang ra khỏi chai thường hay bị chết vì úng nước, không nên tưới quá nhiều mà nên giữ độ ẩm cho cao bằng cách phun nước, hoặc để khay lên một khay lớn hơn có nước hoặc đậy kín.
cach-trong-cay-lan-con 1
 Các chất trồng lan thường hay có nấm, nhưng không nên dùng thuốc ngừa nấm khi mới trồng, chỉ cần để cho thoáng gió và bớt nước sẽ hết nấm.
cach-trong-cay-lan-tu-cay-con
   Các cây lan nhỏ sẽ ra hoa trong vòng 1-4 năm tùy theo loài và nếu muốn có một khóm lan lớn (specimen) nhanh chóng nên trồng nhiều cây trong một chậu.
Theo Bùi Xuân Đáng
Bình luận

All comments [ 0 ]


Your comments

Được tạo bởi Blogger.